09 May 2007

Naga Pride anthem

FOLLOWING are lyrics of the "Proud Ako! Nagueño" hymn, one of the two songs that electrified last night's crowd:

Proud Ako! Nagueño

Sa paglipas ng panahon
Unti-unting naiipon
Nakaraan at alaala
Na kay ganda

Ngunit kahit pigilan ko man
Nakaraa’y maiiwan
At sa paggalaw ng panahon
Napapalitan ng bagong ngayon

Chorus:
Tingnan mo ang Naga, ang laki ng pagbabago
Ating galaw sumasabay sa ikot ng mundo
Dahil sa pagkakaisa lahat ay sama-sama
Pinaghirapang pangarap ngayon ay narito na
Ngunit sa puso ko, merong di magbabago
Proud akong maging Nagueño.

Pagsisikap ang naging daan
Upang pangarap ay masimulan
At ngayon nga nang aking tingnan
Ibang-iba na ang aking bayan

(Repeat Chorus)

Bridge:
Maraming beses dilim nagdaan
Bayan ay sinubukan
Ngunit dahil sa panindigan natin
Wala tayong hindi kayang gawin

(Repeat Chorus except last line)
Pakikipagkapwa-tao
dedikasyon sa bayan ko
Proud akong maging Nagueño.

A streaming music video is available here.

0 comments: